Tóm tắt
Trong nền kinh tế thị trường với sức ép cạnh tranh hết sức khốc liệt, việc doanh nghiệp tạo được thương hiệu và có chỗ đứng trên thị trường là yêu cầu cấp thiết. Vì vậy, thương hiệu và vấn đề xây dựng thương hiệu rất được quan tâm, không chỉ ở phạm vi công ty, ngay cả các địa phương tổ chức và các cơ quan quản lý nhà nước cũng có nhiều cuộc hội thảo và những hoạt động nghiên cứu sâu về thương hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thương hiệu, doanh nghiệp có thể đối mặt với nhiều bất trắc có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu như vấn đề quyền sở hữu trí tuệ, mạo danh thương hiệu, khủng hoảng truyền thông và các sự cố khác về thương hiệu... Do đó, bảo vệ thương hiệu luôn được xem là một nội dung quan trọng trong chiến lược thương hiệu bên cạnh xây dựng thương hiệu. Bài viết này trình bày khái quát các tình huống cần bảo vệ thương hiệu trên quan điểm marketing và đề xuất một số giải pháp bảo vệ thương hiệu
Từ khóa: Bảo vệ thương hiệu, quan điểm marketing.
- 1TẦM QUAN TRỌNG CỦA CÔNG TÁC BẢO VỆ THƯƠNG HIỆU
- Giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp doanh nghiệp có quyền sở hữu thương hiệu
Không phài một sớm - một chiều, doanh nghiệp có ngay một thương hiệu mạnh. Để có một thương hiệu có uy tín trên thị trường và trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần phải đầu tư thời gian và tài chính, phải xây dựng và thực thi các bước đi chiến lược và cần có các nỗ lực toàn diện. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng thương hiệu, doang nghiệp sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Đơn cử, chỉ một thông tin chưa được kiểm chứng về hàm lượng asen trong nước mắm, đã khơi mào cho cuộc tranh cãi giữa các thương hiệu nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp, hay một dòng chữ in sai tỉ lệ hoạt chất trên bao bì đủ làm điêu đứng một loại sữa tên tuổi, hay một chút kết tủa đáng ngờ trong một chai nước có thể đánh đỗ một thương hiệu. Mặt khác vấn đề hàng giả, hàng nhái thương hiệu cũng diễn ra khá thường xuyên, từ hàng tiêu dùng nhanh cho đến các sản phẩm thời trang, DN bị mất thương hiệu sẽ bị mất đi thị phần của mình, hình ảnh thương hiệu cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy xây dựng thương hiệu phải đi đôi với bảo vệ thương hiệu, qua đó giúp doanh nghiệp DN duy trì hình ảnh thương hiệu (tích cực) và giúp bảo vệ vị thế cũng như khả năng kinh doanh gắn với thương hiệu. Đây là phương pháp để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của thương hiệu.
- Bảo vệ thương hiệu giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh
Bảo vệ thương hiệu có hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp nâng cao lợi thế canh tranh nhờ sức mạnh của thương hiệu. thương hiệu được b