Tóm tắt:
Làn sóng công nghệ 4.0 đã nhanh chóng lan truyền và ảnh hưởng lên các mặt của đời sống, kinh tế ở nhiều nơi. Trước sự thay đổi quá lớn trong cách thức con người giao tiếp, mua sắm, làm việc và giải trí chủ yếu dựa vào nền tảng của internet và các ứng dụng mới đã làm thay đổi rõ rệt cách thức kinh doanh của các công ty ngày nay. Do đó, việc nhìn nhận các cơ hội và thách thức của người làm marketing trong thời kỳ là vô cùng thiết để có thể thiết kế các chương trình marketing phù hợp trong thời kỳ mới. Vì vậy, bài viết này sẽ tập trung phác họa những cơ hội và thách thức của marketing trong thời công nghệ 4.0 đồng thời đề cập đến một số xu hướng marketing mới nhằm đáp ứng những nhu cầu mới, phức tạp của khách hàng.
Từ khóa: Cơ hội, thách thức, xu hướng marketing 4.0,
Cơ hội marketing trong thời công nghệ 4.0
Cách mạng công nghiệp 4.0 đã mang đến cho người làm marketing những cơ hội marketing vượt trội mà người làm marketing rất khó có thể tưởng tượng và nắm bắt, thực hiện so với các thời kỳ trước đó. Theo các nhà nghiên cứu và thực hiện marketing, các cơ hội marketing trong thời công nghệ 4.0 được đề cập là:
Thứ nhất, hiệu quả truyền tải thông tin đến khách hàng, người tiêu dùng cao hơn hẳn thời gian trước mà chi phí bỏ ra thấp hơn. Thông tin truyền tải cũng rất đa dạng, phong phú và hấp dẫn như văn bản, hình ảnh, âm thanh, phim và trò chơi…Bạn có thể chỉ cần một máy vi tính có kết nối mạng (thậm chí điện thoại thông minh), một tài khoản mạng xã hội (facebook, zalo,…) là có thể giới thiệu sản phẩm của mình đến khách hàng, tất nhiên đó là đối với những sản phẩm đơn lẻ, giá trị thấp,..Tuy nhiên đối với các công ty, việc có một trang web giới thiệu sản phẩm có ích gấp nhiều lần với việc quảng cáo trên các báo.
Thứ hai, truyền tải nội dung, thông điệp đến tay người dùng với một dữ liệu khổng lồ (big data) và người tiêu dùng có thể truy cập thông tin sản phẩm và thực hiện giao dịch, mua bán mọi lúc mọi nơi. Đây là ưu điểm vô cùng lớn, giúp người dùng có thể tiếp cận sản phẩm một cách thuận lợi nhất. Việc áp dụng công nghệ trong Marketing còn giúp các công ty giảm đáng kể số lượng nhân viên bán hàng đồng thời tăng doanh thu một cách tuyệt vời, tiếp cận với thị trường rộng lớn cũng như phát triển ra toàn cầu.
Thứ ba, mọi sản phẩm đều có thể minh họa chi tiết, cụ thể mà khách hàng không cần phải trực tiếp đến sản phẩm, bên cạnh đó, khách hàng sẽ nhận được tư vấn liên tục từ các nhân viên. Đây có thể là lợi thế không nhỏ thay cho cách truyền thống là tư vấn trực tiếp tại cửa hàng.
Thứ tư, kh&ocir