Tóm tắt
Xây dựng và bảo vệ thương hiệu, gìn giữ bản quyền sở hữu trí tuệ là một vấn đề luôn được các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý đặt ra, coi đây là việc làm hết sức được coi trọng. Khi mới khởi nghiệp, hầu hết các doanh nghiệp thường tập trung mọi sức lực cho việc huy động vốn để phát triển sản phẩm, ít đầu tư xây dựng thương hiệu vì nghĩ rằng nó vừa phức tạp, vừa tốn kém. Trong khi đó, các chuyên gia tiếp thị đã đúc kết kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên rằng doanh nghiệp trẻ phải xem xây dựng thương hiệu là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và dành cho nó sự quan tâm thích đáng. Doanh nghiệp có thể sở hữu một sản phẩm mới, thậm chí đi tiên phong nhờ tính sáng tạo cao, nhưng nếu không tạo được một nền tảng vững chắc để truyền bá giá trị này đến với thị trường thì khó có thể tiến xa được.
Trong bối cảnh hội nhập hiện nay thì thương hiệu là công cụ hữu ích cho các doanh nghiệp, khẳng định tầm quan trọng của công tác xây dựng thương hiệu, ông Bùi Huy Sơn - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng “Việc xây dựng thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp chính là cơ hội quảng bá chương trình thương hiệu quốc gia, góp phần xúc tiến xuất khẩu và hơn nữa là xây dựng thương hiệu quốc gia của Việt Nam ngày càng vững mạnh trên trường quốc tế.” Đặc biệt, trong quá trình hội nhập, giá trị của thương hiệu luôn là công cụ hết sức quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị trí của doanh nghiệp. Với những Hiệp định FTA đã được ký kết và TPP đã hoàn tất đàm phán, giai đoạn tới sẽ mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam phát triển kinh tế, nhưng đi cùng với đó là những thách thức không nhỏ. Kích thích tinh thần khởi nghiệp, hình thành đội ngũ doanh nhân Việt mạnh, xây dựng cho được thương hiệu quốc gia là con đường để Việt Nam có thể phát triển nhanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng.
Khởi nghiệp là thuật ngữ chỉ về những công ty đang trong giai đoạn bắt đầu kinh doanh nói chung, nó thường được dùng với nghĩa hẹp chỉ các công ty công nghệ trong giai đoạn lập nghiệp. Khởi nghiệp là một tổ chức được thiết kế nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ trong những điều kiện không chắc chắn nhất với những đặc điểm sau:
• Tính đột phá: Tạo ra một điều gì đấy chưa hề có trên thị trường hoặc tạo ra một giá trị tốt hơn so với những thứ đang có sẵn, chẳng hạn như có thể tạo ra một phân khúc mới trong sản xuất, một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới hoặc một loại công nghệ độc đáo, chưa hề thấy.
• Tăng trưởng: Một công ty khởi nghiệp sẽ không đặt ra giới hạn cho sự tăng trưởn và họ có tham vọng phát triển đến mức lớn nhất có thể, họ tạo ra sự ảnh hưởng cực lớn, có thể được xem là người khai phá thị trường.
Thành công của doanh nghiệp khởi nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong thời điểm gần đây chủ yếu tập trung ở cách biết