Tóm Tắt
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp nói chung. Các doanh nghiệp thay đổi phương thức kinh doanh, cập nhật các công cụ mới hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh và đặt ra những yêu cầu cao hơn đối với các đơn vị liên quan. Là nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ đầu vào cho các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp trong thị trường B2B cũng cũng cần phải thay đổi để bắt kịp với sự thay đổi trong bối cảnh kinh doanh mới. Các doanh nghiệp B2B gặp không ít những thách thức do sự thay đổi của môi trường kinh doanh từ những hạn chế trong nguồn lực nội tại đến những khó khăn từ môi trường bên ngoài.
Bài viết này chỉ ra những thách thức mà các doanh nghiệp trong thị B2B đang phải đối mặt và cách thức để các doanh nghiệp B2B vượt qua được những thách thức đó.
Từ khóa: doanh nghiệp B2B trong kỷ nguyên 4.0, thách thức đối với doanh nghiệp B2B, biện pháp vượt qua thách thức của doanh nghiệp B2B
Khái Quát Về Mô Hình Kinh Doanh B2B Và Doanh Nghiệp B2B
Mô hình kinh doanh B2B là viết tắt của từ Business To Business – mô hình kinh doanh thương mại trong đó giao dịch xảy ra trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau. Khác biệt so với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp luôn sở hữu một quy trình mua hàng đặc trưng riêng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
Doanh nghiệp B2B là những doanh nghiệp tham gia vào thị trường B2B đứng vai trò là nhà sản xuất, nhà cung ứng dịch vụ cho các khách hàng doanh nghiệp hay khách hàng tổ chức. Điều khác biệt cơ bản của các tổ chức so với khách hàng tiêu dùng cá nhân là các khách hàng tổ chức mua hàng hoá và dịch vụ để phục vụ cho các hoạt động của tổ chức đó, tức là hàng hoá dịch vụ họ mua là yếu tố đầu vào cho hoạt động của họ. Đặc điểm này sẽ chi phối các đặc điểm khác (nhu cầu, hành vi mua, số lượng mua, người tham gia mua) Chẳng hạn, các doanh nghiệp sử dụng thông tin liên lạc, vật tư, thiết bị... để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh. Các cơ quan nhà nước cũng sử dụng các yếu tố đầu vào nào đó để phục vụ cho công việc của họ.
Hàng hoá, dịch vụ mua phục vụ cho sản xuất được gọi là tư liệu sản xuất. Như vậy, tư liệu sản xuất là các yếu tố đầu vào cần thiết cho quá trình hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất.
Trong bối cảnh 4.0 hiện này, hành vi của người tiêu dùng thay đổi dẫn đến các khách hàng tổ chức cũng phải tự đổi mới để phù hợp với khách hàng của họ. Trong nững sự thay đổi đó có sự thay đổi trong việc lựa chọn nhà cung cấp, lựa chọn yếu tố đầu vào là những doanh nghiệp B2B. Kỷ nguyên 4.0 – kỷ nguyên của số hóa, các doanh nghiệp mong muốn xây dựng một hệ sinh thái kinh doanh, trong đó đề cao sự hợp tác của các nhà cung cấp trong việc xây dựng v&ag