Dữ liệu, yếu tố khoa học của marketing trong thời đại 4.0
ThS Trần Nhật Minh,
Khoa Marketing, Trường ĐH Tài chính – Marketing
Tóm tắt
Marketing thường được liên tưởng với những hoạt động mang tính sáng tạo, đáp ứng những mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Marketing sử dụng thuật ngữ “hộp đen” để chỉ cách thức suy nghĩ phức tạp của người tiêu dùng trong quá trình ra quyết định lựa chọn sản phẩm của mình, và các hoạt động marketing hướng đến việc nghiên cứu, giải mã cách thức người tiêu dùng suy nghĩ và các yếu tố nào có thể có tác động, ảnh hưởng đến hành vi của họ.
Ngày nay, người tiêu dùng còn tham gia các hoạt động trên môi trường số, và hành vi của họ ngày càng trở nên phức tạp hơn, tạo ra nhiều thách thức cho các nhà marketing để tìm được cách tiếp cận hiệu quả khách hàng của mình. Sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ mở ra kỷ nguyên mới cho hoạt động marketing. Với những công nghệ hiện đại, việc thu thập, phân tích và sử dụng những dữ liệu lớn từ các hành vi của người tiêu dùng trở nên thuận lợi hơn, giúp nhà marketing hiểu được hành vi của người tiêu dùng, xác định được chính xác các nhóm khách hàng và những vấn đề, nhu cầu mà họ đang có cũng như nhận biết được cách thức phù hợp để có thể tiếp cận, thuyết phục khách hàng của mình một cách tốt nhất. Để ứng dụng hiệu quả, nhà marketing không chỉ cần có hiểu biết về hành vi khách hàng mà còn phải có cả những hiểu biết về những dữ liệu có được từ những hành vi của khách hàng, thực hiện thu thập và phân tích những dữ liệu để có được những thông tin có giá trị từ những hành vi đó. Từ đó hình thành nên tri thức về khách hàng, tìm ra cách tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của họ. Bài viết này tập trung trình bày những nội dung liên quan đến các hoạt động thu thập, tổ chức quản lý và khai thác những dữ liệu khách hàng trong môi trường ngoại tuyến.
Từ khóa: marketing, dữ liệu, thu thập dữ liệu, phân tích dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu,
Mã JEL: M30,M31, M39
- Giới thiệu
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm thay đổi cuộc sống, hành vi, thói quen của khách hàng và vì thế, các nhà marketing trong thời đại mới buộc phải thay đổi hoàn toàn cách thức tiếp cận khách hàng của mình. Khách hàng trong thời đại số có một phiên bản số, được tạo nên bởi dữ liệu từ hành vi, thói quen trên mạng internet, các kênh mạng xã hội, công cụ thanh toán điện tử họ sử dụng, những game họ chơi. Đó là một chân dung khác của khách hàng, được thể hiện bằng dữ liệu giúp các nhà marketing có thể nhanh chóng biết được nhu cầu của họ, đưa ra những chiến