Tóm tắt
Theo sự phát triển của nền công nghiệp thế giới từ cuộc cách mạng cơ khí hoá với máy chạy bằng thuỷ lực và hơi nước (mechanization, water power, steam power) đến cuộc cách mạng lần 2 là sự ra đời của động cơ điện và dây chuyền lắp ráp sản xuất hàng loạt (mass production, assembly line, electricity), cuộc cách mạng lần 3 đánh dấu bằng sự ra đời của máy tính và tự động hoá (computer and automation) và ngày nay là cuộc cách mạng lần thứ 4 với sự ra đời của các hệ thống liên kết thế giới thực và ảo (cyber physical systems). Marketing cũng thay đổi tương ứng từ marketing 1.0 tập trung sản phẩm (product- centric marketing) chuyển sang marketing 2.0 marketing tập trung vào người tiêu dùng (consumer- oriented marketing), đến marketing 3.0 marketing tập trung vào giá trị (value- driven marketing)ị và ngày nay là marketing 4.0 marketing kết hợp tương tác trực tuyến và thực địa giữa công ty và khách hàng (marketing approach that combines online and offline interaction between companies and customers). Chúng ta thử tìm hiểu xem marketing đã thay đổi từ 1.0 đến 4.0 như thế nào .
Từ khóa: Marketing 4.0, cuộc cách mạng công nghiệp, sự thay đổi của marketing
Sự thay đổi của Marketing từ 1.0 đến 4.0
Marketing 1.0 – Đây là giai đoạn mà mục tiêu của doanh nghiệp được đưa lên hàng đầu, người tiêu dùng cơ bản không có sự lựa chọn nào.
Marketing tập trung sản phẩm: chủ yếu tập trung phát triển sản phẩm mới và bán sản phẩm đại trà nhắm đến thoả mãn sự hài lòng, tìm kiếm lợi nhuận tốt đa, và định vị giá trị tốt hơn dựa vào lợi ích chức năng. Muốn thế cần tập trung gây ảnh hưởng đến tâm trí khách hàng là chính thông qua các giao dịch theo kiểu quan hệ Một – Nhiều người. Khách hàng của công ty là đại chúng với những nhu cầu tự nhiên. Truyền thông nhấn mạnh vào tính năng sản phẩm, là phương thức chính để kể chuyện theo kiểu tự ca ngọi chất lượng của chính mình. Tương tác giữa công ty và người tiêu dùng là tương tác một chiều. Marketing 1.0 bán hàng theo 4P (sản phẩm, giá, phân phối, chiêu thị).
Marketing 2.0 – Do bắt đầu có sản xuất hàng loạt, năng suất lao động tăng cao, sản phẩm hàng hoá dồi dào nên giai đoạn này quyền lực đã thuộc về người tiêu dùng, các nhà marketing giờ đây phải cố gắng tìm ra những cách thức sao cho tiếp thị được khách hàng một cách hiệu quả nhất. Tại đây, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau để giành lấy khách hàng diễn ra rõ nét.
Marketing tập trung vào người tiêu dùng.Khách hàng: tạo ra sự khát vọng dựa vào cảm xúc để thỏa mãn và duy trì quan hệ khách hàng, hướng đến sự đền đáp khách hàng thông minh về trí &