Tóm Tắt
Sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin và truyền thông và sự thay đổi của người tiêu dùng trong những thập kỷ qua đã mang lại những thay đổi lớn trong cách các doanh nghiệp tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng. Trong bối cảnh thế giới luôn thay đổi và cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra, chúng ta phải xem các khái niệm marketing đã phát triển trong thế kỷ trước và những thay đổi này phải được áp dụng thế nào trong chiến lược Marketing ngày nay. Bài viết này trình bày tóm tắt sự phát triển của khái niệm marketing từ những ý tưởng marketing đầu tiên vào đầu thế kỷ trước và cho đến ngày nay, trong đó nhấn mạnh những thay đổi đã xảy ra trong thế giới kết nối từ một cách tiếp cận độc quyền đến toàn diện, từ cá nhân để hành động xã hội. Bài viết cũng chỉ ra những thách thức mà những người làm marketing phải đối mặt cũng như sự cần thiết phải thay đổi chiến lược marketing để mang lại giá trị cho người tiêu dùng, nhân viên, đối tác kinh doanh và cho các cổ đông. Chúng tôi xem xét việc đào sâu hơn nữa vào các khía cạnh này sẽ mang lại kiến thức sâu hơn và cho phép các công ty và học giả hiểu rõ hơn những thay đổi sẽ đến trong những năm sắp tới.
Tổng Quan
Ngày nay hoạt động kinh doanh đang diễn ra sự thay đổi nhanh chóng dưới sự tác động của cách mạng công nghệ thông tin và viễn thông, đặc biệt là Internet và mạng xã hội, do đó các công ty và các tổ chức, cũng như các nhà quản lý và nhân viên phải thay đổi và thích ứng với nó. Internet và các mạng xã hội đã mang lại cho chúng ta khả năng kết nối, đã làm xóa nhòa biên giới quốc gia, mang chúng ta đến với người tiêu dùng gần gũi hơn với các công ty, nhưng nó cũng khiến các công ty và cá nhân dễ bị tổn thương hơn. Ngày nay, có thể nói không ngoa rằng “quốc gia có số dân đông nhất hành tinh là Facebook với trên 1,7 tỷ người”. Trong bối cảnh này, chúng ta cần phải xem rằng sự tiến hóa của xã hội đã ảnh hưởng đến thế giới kinh doanh như thế nào, sự phát triển của truyền thông xã hội đã thay đổi cách chúng ta giao tiếp và cuối cùng là Marketing đã phát triển như thế nào và những thách thức chúng ta phải đối mặt cũng như nhấn mạnh một số khía cạnh quan trọng của chiến lược Marketing chung mà các công ty phải xem xét nếu họ muốn thành công trong thế giới kinh doanh của thế kỷ này.
Từ Marketing 1.0 Đến Marketring 4.0
Khái niệm Marketing đã phát triển và thay đổi rất nhiều qua thời gian. Nếu thế hệ khái niệm Marketing đầu tiên có liên quan đến việc bán hàng hóa và sản phẩm, thế hệ khái niệm Marketing phát triển tiếp theo là xác định nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng và thỏa mãn